มูลค่าทองคำวันนี้
ค่าทอง วันศุกร์ 17 ตุลาคม 57 เวลา 09.27 น. มูลค่าทองปรับตัวลง
ค่าทองคำแท่งวันนี้รับซื้อบาทละ 18,950.00
ทองคำแท่งขายบาทละ 19,050.00
ทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 19,677.12
ทองรูปพรรณขายบาทละ 19,450.00
6 เหตุผล ทำไมต้องสร้าง โลโก้
1.เครื่องหมายการค้าคือเครื่องมือสื่อสารอันทรงประสิทธิภาพ เครื่องหมายการค้าหรือไม่ก็โลโก้เป็นได้ถ่ายทอดลักษณะทางความคิด ทางอารมณ์ พร้อมทั้งถ่ายทอดข้อความของคุณ ข้อความของบริษัท ชื่อเสียง รวมถึงผลิตภัณฑ์พร้อมทั้งบริการไปสู่ลูกค้าได้
เครื่องหมายการค้าไม่จำเป็นต้องใช้คำพูดเป็นตัวสื่อสาร การออกแบบที่ดีต้องทำให้ผู้คนจดจำได้เพราะไม่ต้องพึ่งพาภาษาหรือว่าตัวอักษร เช่น ไนกี้ (Nike) ซึ่งใช้การออกแบบที่รอบรู้ทำให้คนทั่วโลกจดจำได้ไม่ยากเพราะไม่ต้องกังวลเรื่องการสื่อสารแบรนด์ขณะต้องไปขายในตลาดต่างประเทศ
2.ลูกค้าหาแบรนด์ของคุณได้ง่ายขึ้น ตลาดของการทำธุรกิจ เป็นตลาดที่แออัด มีสินค้าชนิดต่างๆ วางจำหน่ายอยู่เต็มไปหมด ถ้าหากคุณไม่มีแบรนด์ก็คงเป็นเรื่องยากที่ลูกค้าจะแยกผลิตภัณฑ์ของคุณกับคู่แข่งออก หรือไม่บางทีอาจหาไม่เจอเลยก็เป็นได้ ดังนั้น การสร้างเครื่องหมายการค้าไม่ก็โลโก้ จึงเป็นเครื่องมือในเชิงพาณิชย์ที่ช่วยทำให้ลูกค้าอาจจะจดจำกับหันมาสนใจสินค้าหรือไม่ก็บริการของคุณ รวมถึงทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้นด้วย นี่จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้ลูกค้าเละบือกซื้อสินค้า
3.ในโลกอินเทอร์เน็ต เครื่องหมายการค้าก็สร้างการจดจำได้ สิ่งแรกที่ลูกค้าหรือผู้ที่ค้นข้อมูลใน Google ไม่ก็ข้อมูลในโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook จักอาจจะเห็นความเป็นแบรนด์ของคุณได้ก่อนสิ่งอื่นใดก็คือ เครื่องหมายการค้า ใช่ไหมโลโก้ นั่นเอง ยิ่งโลโก้มีความโดดเด่น มีลูกค้าเข้ามาปฏิสัมพันธ์ด้วยมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้คนอื่นๆ มีโอกาสจดจำแบรนด์พร้อมทั้งโลโก้ของเราได้มากขึ้นเท่านั้น
4. เครื่องหมายการค้าเป็นทรัพย์สินที่มีค่า เครื่องหมายการค้าจักมีค่ามากขึ้นเมื่อวันเวลาสร้างผ่านไป กับยิ่งชื่อเสียงของแบรนด์เติบโตมากขึ้นเท่าไหร่ แบรนด์ก็จะมีคุณค่ามากตามไปด้วย โดยอาจจักแตกกลุ่มธุรกิจออกไปได้ด้วย เช่น แบรนด์ให้บริการด้านสุขภาพพร้อมทั้งความงามแบรนด์หนึ่งสร้างชื่อมาในระยะเวลานานนับสิบปี มีโลโก้ที่คนทั่วประเทศเชี่ยวชาญจดจำได้เป็นอย่างดี แบรนด์นั้นสามารถขยายธุรกิจออกไปเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผิว ไม่ว่าจักเป็นครีมทาผิว น้ำมันนวดตัวอโรม่า ครีมอาบน้ำบำรุงผิว ฯลฯ
เหรอถ้าวันหนึ่งคุณรู้สึกเหนื่อยกับการทำธุรกิจแน่แท้ๆ ก็สามารถขายเครื่องหมายการค้าของตัวเองให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ได้ เช่นเดียวกับเฟซบุ๊คที่กวาดซื้อกิจการน้อยใหญ่ทั่วสหรัฐฯ เป็นว่าเล่น ซึ่งจากจุดนี้จะทำให้เห็นว่าเครื่องหมายการค้าเป็นสินทรัพย์ที่คล้ายกับพวกอสังหาริมทรัพย์ ที่เราสมรรถซื้อขายมมันได้ แต่ต้องดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพ ชื่อเสียง ดี
5. เครื่องหมายการค้าทำให้จ้างพนักงานง่ายขึ้น แบรนด์สามารถสร้างความรู้สึกเชิงบวกให้กับคนทั่วไปได้ไม่ยาก โอกาสที่คนจะสมัครงานแบรนด์ดังๆ ไม่ใช่หรือเป็นที่รู้จักก็ค่อนข้างสูงกว่าแบรนด์ที่โนเนมไร้ชื่อเสียง ที่สำคัญสมมติพนักงานมีความรู้สึกที่ดี มีความภูมิใจต่อแบรนด์ พร้อมทั้งผลิตภัณฑ์หรือไม่บริการขององค์กรที่ตัวเองทำงานอยู่ ก็จะทำให้องค์กรมีอัตราการลาออกจากงาน Turnover Rate ต่ำกว่าแบรนด์ทั่วไปด้วย
6. ไม่มีวันหมดอายุ เครื่องหมายการค้าของคุณจักไม่มีวันหมดอายุ พางแต่ต้องคอยต่ออายุทุกๆ 10 ปีเท่านั้น ซึ่งถ้าคุณต่ออายุเครื่องหมายการค้าอยู่เรื่อยๆ การที่แบรนด์ของคุณจักรักษาชื่อเสียงไปยาวนานนับ 50 ปี ก็ไม่ใช่เรื่องยาก อย่างแบรนด์ทั่วโลกก็มีแบรนด์ที่อายุนับ 100 ปี อยู่เต็มไปหมด เช่น บริษัท Mercedes ได้จดเครื่องหมายการค้าในช่วงปี ค.ศ. 1900 ส่วนบริษัท Pepsi-Cola เองก็จดเครื่องหมายการค้าในช่วงปี ค.ศ. 1902 แต่ทั้ง 2 แบรนด์ ยังคงมีชื่อเสียงโด่งดังมาได้จนถึงทุกวันนี้ หนำซ้ำ เครื่องหมายการค้าของทั้ง 2 แบรนด์นี้ นับวันก็ยิ่งทวีความมีค่าพร้อมด้วยมีราคามากยิ่งขึ้น
ก่อนการทำเครื่องหมายการค้า คุณควรแน่ใจเสียก่อนว่า เครื่องหมายการค้าที่กำลังจะทำนั้น ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน ไม่ใช่หรือไม่ได้ไปเลียนแบบใครมา ไม่งั้นจากที่จักรอบรู้สร้างแบรนด์ให้มีชื่อเสียง อาจกลายเป็นชื่อเสียไปได้ พร้อมด้วยสิ่งที่สำคัญอีกข้อหนึ่งคือ โลโก้ของคุณจักต้องแตกต่างจากโลโก้ของสินค้าอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกันโดยสิ้นเชิง เพื่อความชัดเจนในการทำธุรกิจและป้องกันความสับสนจากลูกค้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น